Tân tiến sĩ Đỗ Thị Hồng Nga là giảng viên chính của Bộ môn Toán Tin, Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên. Ngày 25/9/2024 NSC Đỗ Thị Hồng Nga đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Tên đề tài luận án là: “Dạy học Xác suất Thống kê trong các trường đại học đào tạo ngành Y theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên” dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Nguyễn Hữu Châu, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Cao Thị Hà, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Luận án nghiên cứu về đặc trưng của nghiên cứu khoa học ngành Y; nghiên cứu về vai trò, tác dụng của XSTK đối với sự phát triển năng lực NCKH cho sinh viên đại học ngành Y. Luận án đưa ra khung năng lực NCKH với sáu nhóm năng lực thành tố trong đó có sáu năng lực thành tố nhỏ gắn với việc vận dụng kiến thức XSTK vào NCKH. Luận án đã đề xuất một số biện pháp tổ chức dạy học môn Xác suất Thống kê ở các trường đại học đào tạo ngành Y, góp phần phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN
1) Phân tích, thống nhất quan niệm về nghiên cứu khoa học trong ngành Y; đề xuất quan niệm về năng lực nghiên cứu khoa học ngành Y và năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên đại học ngành Y. Xác định khung năng lực nghiên cứu khoa học ngành Y.
2) Phân tích, lựa chọn 6 thành phần và biểu hiện của năng lực nghiên cứu khoa học ngành Y để rèn luyện cho sinh viên trong dạy – học Xác suất Thống kê.
3) Đề xuất được 3 biện pháp dạy – học Xác suất Thống kê nhằm bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học ngành Y cho sinh viên.
Kết quả chính của luận án được viết trên 02 bài báo quốc tế uy tín, 02 bài báo trong nước.
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN
HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
1. Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn
1) Kết quả nghiên cứu của luận án là hữu ích đối với giảng viên trong quá trình xây dựng nội dung giảng dạy theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên và giúp sinh viên thấy được các ứng dụng của xác suất thống kê với thực tiễn nghề nghiệp, từ đó sinh viên có khả năng giải quyết được các tình huống có sử dụng kiến thức xác suất thống kê.
2) Kết quả nghiên cứu của luận án là hữu ích đối với giảng viên giảng dạy môn Xác suất Thống kê tại các trường đại học đào tạo ngành Y, đáp ứng một trong các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của giáo dục đại học là đào tạo người học có năng lực nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của người học và huy động có hiệu quả vai trò của các phương tiện, kỹ thuật, công nghệ dạy học hiện đại.
3) Luận án là một tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán học.
2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu
Nhiều vấn đề mở trong hướng này đang cần được nghiên cứu. Trước mắt chúng tôi quan tâm đến một số vấn đề sau, liên quan trực tiếp với các kết quả chúng tôi đã thu được:
- Nghiên cứu xác định mức độ đạt được đối với từng thành phần trong năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Y.
- Nghiên cứu thêm các biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên trong dạy học Xác suất Thống kê tại các trường đại học đào tạo ngành Y.
- Nghiên cứu riêng về đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên bậc đại học.